Quá liều vitamin D xảy ra khi nào và dấu hiệu nhận biết
top of page
banner dimao-09.webp
đặt hàng

Quá liều vitamin D xảy ra khi nào và dấu hiệu nhận biết

Bao nhiêu vitamin D là đủ? Sử dụng liều vitamin D như thế nào có thể gây quá liều? Làm sao để biết trẻ bị thừa vitamin D? Hãy cùng Dimao tìm hiểu, bố mẹ nhé!

Vitamin D không chỉ là một vitamin đơn thuần mà được xem như là 1 hormone có nhiều vai trò quan trọng đối với sức khoẻ. Hầu hết các tế bào trong cơ thể đều chứa thụ thể vitamin D.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, phospho để xương, răng chắc khoẻ. Là nhân tố quan trọng trong hệ miễn dịch; tăng trưởng và phát triển ở trẻ em; bảo vệ sức khoẻ tim mạch, cơ bắp…  

Vitamin D có rất nhiều vai trò quan trọng đối với sức khoẻ

Bao nhiêu vitamin D là đủ? Sử dụng liều vitamin D như thế nào có thể gây quá liều? Làm sao để biết trẻ bị thừa vitamin D? Hãy cùng Dimao tìm hiểu, bố mẹ nhé!

Bao nhiêu vitamin D là đủ?

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, Hiệp hội Nhi khoa Châu Âu về Tiêu hoá, Gan học và Dinh dưỡng: Nồng độ vitamin D huyết thanh (25-OH-D) trong mức từ 75-150nmol/L (tương đương 30-60ng/mL) là mức đủ vitamin D. Để đáp ứng đủ mức này cần duy trì từ 400 – 800 IU/ngày tuỳ độ tuổi.

Nồng độ vitamin D huyết thanh trong mức 250nmol/L (100ng/mL) vẫn được coi là an toàn cho cả trẻ em và người lớn, theo khuyến cáo của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ.

Bao nhiêu vitamin D có thể gây quá liều?

Vitamin D được coi là chất bổ sung an toàn và có lợi, rất hiếm tình trạng quá liều và ngộ độc xảy ra.

Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học McGill, BV Nhi đồng Montreal (Canada) do Sina Gallo dẫn đầu đã thực hiện nghiên cứu bổ sung vitamin D trên nhóm trẻ sơ sinh.

Trẻ được nhận ngẫu nhiên 400 IU, 800 IU, 1200 IU và 1600 IU/ngày trong vòng 11 tháng. Không có tác hại nào được ghi nhận ở các trẻ đã bổ sung liều dùng này.

Một nghiên cứu khác được đăng trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hoá, bổ sung vitamin D liều 2000 IU/ngày ở độ tuổi trẻ vị thành niên không gây ra độc tính và tác dụng phụ.

Nồng độ vitamin D huyết thanh vượt quá 150ng/mL (375 nmol/L) được Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ đề xuất để xác định có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khoẻ. Quá liều xảy ra khi chúng ta dùng liều cao trên 10.000 – 40.000 IU/ngày trong vòng 2 tháng hoặc lâu hơn.

Dấu hiệu khi cơ thể quá liều vitamin D

Trẻ em bị quá liều vitamin D sẽ dẫn đến tình trạng tăng canxi huyết. Biểu hiện bằng các dấu hiệu như:

  1. Mất cảm giác ngon miệng, kém ăn.

  2. Khát nước, đi tiểu nhiều

  3. Buồn nôn

  4. Táo bón hoặc tiêu chảy

  5. Tổn thương thận  

Ở người lớn sẽ có thêm triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, hay nhầm lẫn…

Dấu hiệu khi cơ thể thừa vitamin D

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhấn mạnh, độc tính này không phổ biến và hầu như chỉ xảy ra khi bổ sung ở liều cao trên 10.000 IU/ngày trong thời gian dài.

Để biết chính xác trẻ có bị thừa vitamin D hay không cần xét nghiệm nồng độ vitamin D huyết thanh.

Cách bổ sung vitamin D an toàn cho trẻ

  1. Tắm nắng không còn là giải pháp tối ưu để trẻ nhận đủ vitamin D bởi ảnh hưởng từ tia cực tím. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ dưới 6 tháng tuổi không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  2. Với các trẻ lớn hơn, thời gian tắm nắng đúng để hấp thụ vitamin D là từ 10h – 15h. Đây là thời điểm tia UVB (tia duy nhất kích thích tiền tố vitamin D dưới da chuyển hoá thành vitamin D) đến được mặt đất. Tắm nắng sáng sớm không giúp trẻ nhận vitamin D.

  3. Thực phẩm chứa vitamin D rất ít và chỉ đáp ứng được từ 10-20% nhu cầu vitamin D của cơ thể.

  4. Cách tốt nhất để bổ sung vitamin D an toàn cho trẻ là bổ sung liều thấp dự phòng hằng ngày từ 400 – 800 IU/ngày tuỳ theo độ tuổi và tình trạng sức khoẻ của trẻ.

  5. Nên lựa chọn sản phẩm vitamin D chứa liều chuẩn khuyến cáo và dễ sử dụng để đảm bảo trẻ không thiếu vi chất quan trọng này!

  6. Hạn chế bổ sung vitamin D liều cao một lần cho trẻ vì nguy cơ gây quá liều cao hơn!

Tắm nắng không còn được khuyến khích bởi tác động của tia cực tím tới sức khoẻ của trẻ

Vì sao nên chọn Dimao Vitamin D3 400 IU dạng xịt?

Dimao Vitamin D3 400 IU là vitamin D3 dạng xịt đơn chất duy nhất hiện nay tại Việt Nam được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Được kiểm định và cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Sản phẩm dạng xịt cực kỳ tiện dụng, sử dụng đơn giản và nhanh chóng.

Chuẩn liều khuyến cáo trong mỗi nhát xịt, không lo thừa, không sợ thiếu.

Hương vị trái cây tự nhiên dịu ngọt, trẻ thích thú hợp tác bổ sung

Không chứa đường, không chứa cồn, Gluten… an toàn cho trẻ!

Đặc biệt, dạng xịt được chứng minh cho khả năng hấp thu vượt trội nhờ cơ chế thẩm thấu trực tiếp tại hệ mao mạch miệng phong phú. Nhờ đó trẻ nhận được tối đa vi chất bổ sung, không bị tác động bởi dịch tiêu hoá như dạng khác.

Sản phẩm nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia uy tín và được các bố mẹ Việt tin dùng và cho phản hồi tốt: bé tăng chiều cao chuẩn khoa học, khoẻ mạnh và cứng cáp hơn. Bố mẹ có thể xem thêm tại đây.

Nguồn tham khảo:

9 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Cảm ơn bạn đã đặt hàng

ĐĂNG KÝ MUA HÀNG

HOTLINE
1900 58 88 36

MIỄN PHÍ
VẬN CHUYỂN

MUA CÀNG NHIỀU

QUÀ TẶNG CÀNG LỚN

Dimao pro

352.000 VNĐ/ HỘP

bottom of page