Những bài tập đơn giản nhưng lại “thần kỳ” trong việc tăng chiều cao cho trẻ


Nếu bổ sung nhiều dinh dưỡng mà trẻ không được vận động phù hợp thì chiều cao khó có thể tăng trưởng tốt như mong đợi.

Vận động rất tốt để tăng chiều cao và hấp thu dinh dưỡng

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chiều cao của một người bị chi phối bởi 23% di truyền, còn 77% còn lại là do yếu tố dinh dưỡng, môi trường sống, tập luyện vận động.

Có một thực tế nếu trẻ ăn nhiều, đầy đủ dinh dưỡng mà không vận động thì chất dinh dưỡng sẽ không phát huy được tác dụng của nó. Theo nhận xét của chuyên gia dinh dưỡng, TS.BS Phạm Thị Thúy Hòa thì: “Chúng ta ăn uống tốt nhưng chỉ ngồi một chỗ mà không vận động thì canxi sẽ đi nhầm chỗ”.

Ngược lại, nếu trẻ được thường xuyên vận động và vận động đúng thời điểm thì sẽ phát huy tối đa chiều cao của trẻ. Các chuyên gia thể chất lý giải, việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn từ nhỏ và theo phương pháp đúng đắn sẽ giúp kích thích phát triển các nhóm cơ xương, tăng trưởng chiều cao. Mặt khác, vận động còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, giúp trẻ có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, 1000 ngày vàng đầu đời (bao gồm giai đoạn bé đang trong bụng mẹ cho đến khi 2 tuổi) là giai đoạn tăng chiều cao mạnh nhất, quyết định đến 60% khả năng tăng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Sau 2 tuổi, chiều cao tăng chậm hơn nhưng vẫn tăng trưởng tốt nếu được bổ sung dinh dưỡng kết hợp vận động phù hợp với từng giai đoạn lứa tuổi.

Nguyên tắc vận động giúp trẻ phát triển chiều cao

Việc vận động để trẻ phát triển chiều cao, bố mẹ cần nắm một số nguyên tắc cơ bản như sau:

Một là, trẻ cần phải được tập thể dục ít nhất 1 tiếng/ngày và cần phải xây dựng thành thói quen, sở thích rèn luyện đều đặn. Nếu thời gian vận động thể dục, thể thao ngắn hơn 1 giờ/ngày và chỉ vận động nhẹ nhàng như đi bộ thì không có tác dụng tăng chiều cao.

Vận động sẽ giúp cơ thể trẻ khỏe khoắn hơn

Hai là, nếu cường độ tập quá căng thẳng sẽ làm tổn thương dây chằng và hệ cơ, gây phản tác dụng cho trẻ. Cần có bài tập phù hợp với độ tuổi của con.

Ba là, bố mẹ cần nhớ một số môn thể thao có tác dụng thúc đẩy tốt nhất sự tăng trưởng chiều cao cho trẻ là các môn có các động tác nhảy, đá chân như nhảy cao, nhảy xa, đu xà, võ thuật và các bài tập kéo giãn như yoga, múa, uốn dẻo.

Chúng có tác động trực tiếp đến các mô sụn ở khớp xương, làm giãn các dây gân, kéo dài cột sống và săn chắc cơ bắp, giúp phát triển chiều cao.

Một số bài tập vận động giúp tăng chiều cao tối ưu cho trẻ

Đối với trẻ dưới 1 tuổi: Lứa tuổi này, bố mẹ chỉ cần cho bé thực hiện các động tác đơn giản như giơ chân, tay lên xuống hoặc đặt bé nằm trên một mặt phẳng rồi giúp bé vận động chân tay.

Đặc biệt, bố mẹ có thể thực hiện các động tác mát xa cho bé, đây cũng là bài tập hữu hiệu giúp bé phát triển tốt chiều cao ở giai đoạn này.

Với các bé nhỏ, vận động tay chân nhẹ nhàng cũng rất tốt

Đối với trẻ từ 1 – 2 tuổi: Đa phần các bé ở tuổi này đã biết đi và vận động nhiều hơn giai đoạn trước nên bố mẹ có thể hỗ trợ con tăng cường vận động bằng cách tích cực dạy trẻ tập đi trên mặt phẳng, cách nhón chân vươn người, chạy trong phòng, đùa nghịch với trái bóng…

Đối với trẻ từ 3 – 5 tuổi: Lúc này bé đã có thể tham gia vào nhiều trò chơi vận động, bố mẹ có thể dạy con tập thể dục vận động tay chân đơn giản, đưa con đến các không gian rộng để bé có thể chạy nhảy, đạp xe đạp… Thời điểm này có thể cho trẻ tập bơi và tập đu xà, nhảy dây…

Đối với trẻ từ 5 tuổi trở lên:

Bố mẹ có thể cho con tham gia các bài tập vươn cao, kéo dãn cơ, xương và toàn thân như:

Đu xà: Mỗi ngày nên cho bé đu xà 5 phút. Tùy theo độ tuổi, cường độ tập luyện có thể thay đổi để phát triển toàn diện các nhóm cơ cho trẻ.

Vừa tập thể dục vừa vui chơi sẽ kích thích các cơ và trí não của trẻ

Duỗi thẳng cột sống: Đây là động tác giúp kéo giãn cột sống, tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng lưng.

Để thực hiện bài tập này, bố mẹ hướng dẫn trẻ nằm úp trên sàn, duỗi thẳng bàn chân, rướn cổ lên, uốn cong cột sống ra sau. Nên thực hiện động tác duỗi thẳng cột sống mỗi ngày với khoảng thời gian chỉ cần từ 3 – 5 phút, đặc biệt thực hiện khi mới ngủ dậy sẽ đạt được hiệu quả phát triển chiều cao tốt nhất.

Đứng bằng nửa bàn chân trên bậc: Cho bé đứng bằng nửa bàn chân trên bậc cầu thang hoặc tấm gỗ phẳng, dồn lực vào mũi bàn chân, nâng người lên xuống khoảng 20 lần. Bài tập này có tác dụng kéo căng các vùng cơ chân, thúc đẩy các cơ hoạt động và phát triển.

Ngoài ra, sau 5 tuổi, vận động của con đã rất tốt nên bố mẹ có thể kết hợp cho con chơi các môn thể thao như đạp xe, bóng rổ, bơi lội… cũng giúp phát triển chiều cao rất tốt. Khi con vận động nhiều, nhu cầu nạp thêm năng lượng càng nhiều và cũng vì thế mà sự kết hợp giữa vận động và dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Close Menu

Gọi ngay