Mẹo bổ sung vitamin D cho trẻ vào mùa đông

Mùa đông trẻ rất dễ thiếu vitamin D, vì thế, bố mẹ cần bổ sung kịp thời và đúng cách để con không thiếu vi chất quan trọng này.

Các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo, có hơn 50% trẻ em Việt Nam thiếu vitamin D. Đặc biệt vào mùa đông, hầu như trẻ sơ sinh nào cũng thiếu vitamin D. Mùa đông ít nắng lại thêm những đợt rét đậm khiến việc cho trẻ ra ngoài để “hứng nắng tự nhiên” trở nên khó khăn.

Thiếu vitamin D có thể khiến trẻ bị còi xương, làm xương phát triển không bình thường, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể chất, chiều cao, làm tăng tần suất mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Vậy làm thế nào để phòng ngừa và cải thiện tình trạng thiếu vitamin D?

Bổ sung vitamin D qua thực phẩm hàng ngày

Một số thực phẩm chứa vitamin D mà mẹ có thể bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của con như:

Trứng: Trứng giàu vitamin D, vitamin B12 và protein. Tuy nhiên, nếu trẻ mới bắt đầu ăn dặm, mẹ nên cho con làm quen khoảng ½ lòng đỏ trứng luộc trước vì trứng rất dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ.

Trứng giàu vitamin D và dễ ăn, hầu như trẻ nào cũng thích.

Cá: Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích chứa hàm lượng vitamin D tự nhiên đáng kể. Đặc biệt, trong cá hồi rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin D, sắt, canxi, phốt pho, selen, vitamin A, vitamin B. Mẹ có thể làm cháo cá hồi tươi, ruốc cá hồi cho vào cháo hoặc để con ăn cùng cơm.

Nấm: Nấm là thực phẩm giàu vitamin D bởi chúng lớn lên dưới ánh mặt trời và hấp thu lượng lớn ánh sáng trời. Nấm cũng giàu vitamin B1, B2 và B5.

Nước cam: Nước cam giàu vitamin C và chứa đồng thời nhiều vitamin D nhưng không phải ai cũng biết điều này. Một ly nước cam vào buổi sáng sẽ rất tốt cho trẻ.

Phô mai: Phô mai là sản phẩm giàu canxi và chứa không ít vitamin D giúp việc hấp thu canxi vào xương tốt hơn. Phô mai cũng giàu vitamin A, vitamin B.

Cách tắm nắng vào mùa đông

Mùa đông ít nắng nhưng không phải không có nắng. Vào những hôm nhiệt độ không quá lạnh, mẹ hãy tận dụng cho con ra ngoài để làm quen với môi trường, nếu không, hãy tận dụng cửa sổ – nơi ánh nắng có thể lọt vào để tắm nắng cho con (không đóng kín cửa sổ dù là cửa kính vì tắm nắng qua cửa kính sẽ không có tác dụng).

Vitamin D được hấp thụ nhiều nhất qua phần lưng, xương sống.

Khi cho con ra ngoài tắm nắng, mẹ cũng lưu ý tránh nơi gió lùa. Nếu trẻ mới lần đầu tắm nắng, mẹ có thể cho con mặc quần áo như bình thường, sau đó khi nhiệt độ cơ thể con tăng lên thì cởi bớt quần áo cho bé. Làm như vậy sẽ khiến con quen dần với nhiệt độ mà không cảm thấy “sốc”.

Trẻ sơ sinh hấp thụ vitamin D nhiều nhất qua phần lưng, xương sống nên những ngày trời mùa đông không có điều kiện cởi áo quần bé như mùa hè, mẹ chỉ cần để con hở phần lưng và quay về hướng nắng chiếu. Thời gian phơi nắng lần đầu chỉ cần 5 – 10 phút, sau đó tăng dần lên 10-15 phút, tối đa 20 phút, không nên tắm nắng quá lâu.

Bổ sung vitamin D qua các thực phẩm tăng cường

Hàm lượng vitamin ở các thực phẩm sẽ khác nhau và khả năng cơ thể hấp thu được cũng khác nhau. Việc trẻ đã nhận đủ vitamin D hay chưa, mẹ cần quan sát các dấu hiệu ban đầu của việc thiếu vitamin D như trẻ hay khóc đêm, ngủ hay giật mình, đổ mồ hôi trộm, tóc rụng sau gáy…

Bổ sung vitamin D dạng bào chế là biện pháp được nhiều mẹ áp dụng vào mùa đông và cũng được các chuyên gia y tế khuyên dùng, lưu ý bổ sung đúng và đủ liều.

Trên thị trường hiện có nhiều loại vitamin D3, mẹ cần lưu ý chọn sản phẩm chính hãng, tránh các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc kẻo “tiền mất tật mang”.

Trẻ cần liều dự phòng 400 IU vitamin D mỗi ngày.

DIMAO là vitamin D3 DẠNG XỊT ĐẦU TIÊN được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu và phân phối độc quyền tại Việt Nam. Sản phẩm chứa loạt ưu điểm mà 99% các mẹ đều hài lòng, đó là:

– Dạng xịt cực kỳ tiện dụng, không phải đong, chỉ cần một nhát bấm nhẹ nhàng.

– Mỗi nhát xịt chứa chuẩn liều 400 IU vitamin D3, mẹ không sợ quá liều.

Hấp thu nhanh vượt trội nhờ xịt trực tiếp vào miệng, nơi có nhiều mao mạch giúp cho việc hấp thu dễ dàng và hiệu quả hơn khi uống vào dạ dày.

Hương dâu vị ngọt khiến trẻ thích thú.

– Dùng được trong 4 tháng, bảo quản đơn giản: Chỉ cần tránh ánh nắng trực tiếp, không cần bảo quản tủ lạnh.

– Chỉ 2.000đ/ngày, tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao.

Close Menu

Gọi ngay