“Con lùn nhất lớp” và 3 cách đơn giản giúp trẻ thoát thấp còi, “đột phá” chiều cao

Vào năm học mới, có một nỗi đau đáu khác của không ít phụ huynh bên cạnh việc học hành là làm thế nào để con “cao bằng bạn bằng bè”. Chứng kiến cảnh con “lọt thỏm” giữa các bạn, trông như sinh sau vài tuổi, lùn nhất lớp… làm cha mẹ, ai mà không lo lắng?

Chiều cao ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, sự tự tin hay mặc cảm và gián tiếp ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống sau này. Bởi vậy, chú trọng tới việc tăng chiều cao là điều đặc biệt quan trọng, mà theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mọi can thiệp để cải thiện chiều cao cần phải thực hiện càng sớm càng tốt.

Vậy làm thế nào để trẻ tăng chiều cao hiệu quả, thoát cảnh “lùn nhất lớp”? Hãy nắm rõ 3 “bí kíp” dưới đây và thực hiện đồng bộ trong suốt giai đoạn trưởng thành của con.

Tìm hiểu ngay: Top 5 cách tăng chiều cao nhanh nhất, tự nhiên mà cực chuẩn khoa học 

Bí kíp 3: Ngủ sớm và đủ giấc

Đừng nghĩ rằng trẻ ngủ giờ nào chẳng được bởi giấc ngủ có liên quan mật thiết đến sự phát triển cân nặng và chiều cao của trẻ. Khi ngủ, hormone tăng trưởng GH được tiết ra nhiều hơn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, kích thích tăng trưởng, sản sinh và tái tạo tế bào, thúc đẩy quá trình phát triển cơ bắp, xương, sụn khớp… để trẻ tăng cân và chiều cao.

Thời gian hoạt động của hormone tăng trưởng GH

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu đã thì có tới 75% hormone GH tiết ra chủ yếu vào ban đêm, đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ 10h đêm đến 3h sáng. Vì vậy, mẹ nên tạo lập cho trẻ nếp ngủ sớm, đủ giấc, thời gian ngủ tốt nhất là từ 9h tối đến 6h30 sáng hôm sau.

GS Harriet Hiscock – chuyên gia về giấc ngủ tại Viện Trẻ em Úc khuyến nghị:

  • Trẻ sơ sinh nên ngủ từ 14 – 17h/ngày.
  • Trẻ nhỏ: 12 – 15h/ngày.
  • Trẻ 3 đến 5 tuổi: 10 – 13h/ngày.
  • Trẻ 6 đến 13 tuổi: 9 – 11h/ngày.
  • Thanh thiếu niên: 8 – 10h/ngày.

Bí kíp 2: Vận động thể thao mỗi ngày

Khi trẻ vận động phù hợp, các mô xương sẽ phát triển nhanh hơn, thúc đẩy quá trình khoáng hóa xương, giúp xương dài ra đồng thời giúp tăng sự dẻo dai của cơ bắp. Ngoài ra, việc vận động còn giúp hormone tăng tiết hormone tăng trưởng, tăng cường lưu thông máu và các quá trình chuyển hóa, trao đổi chất trong cơ thể… để trẻ tăng cân, chiều cao và phát triển khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ vận động thể thao đều đặn 1 tiếng hàng ngày, lượng hormone tăng trưởng sẽ được tiết ra nhiều hơn 3 lần so với những trẻ không vận động.

Nhảy dây rất tốt cho chiều cao

Tùy theo độ tuổi và thể trạng của trẻ, bố mẹ lựa chọn môn thể thao vận động phù hợp. Ngoài bơi, bóng đá, chạy bộ, các môn khác như bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đạp xe, xà đơn, nhảy dây… cũng rất tốt cho chiều cao. Tránh vận động quá sức hoặc vận động quá nhẹ nhàng sẽ không hiệu quả tới tăng trưởng chiều cao.

Bí kíp 1: Dinh dưỡng “chìa khóa vàng” giúp trẻ đột phá chiều cao

Dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất tới chiều cao mà chúng ta có thể dễ dàng tác động được. Trong đó, ngoài chế độ ăn đa dạng và cân bằng, lành mạnh, điều mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm là các yếu tố dinh dưỡng then chốt ảnh hưởng tới quá trình phát triển xương và chiều cao.

Các yếu tố này chính là canxi, vitamin D3, vitamin K2. Canxi là nguyên tố chính trong xương, thúc đẩy sự phát triển chiều cao và duy trì sức mạnh cho xương. Tuy nhiên, canxi để hấp thu và chuyển hóa vào xương luôn cần sự trợ giúp của “2 cánh tay đắc lực”: vitamin D3 và vitamin K2.

Vitamin D3 quyết định đến hiệu quả hấp thu canxi từ ruột vào máu, duy trì nồng độ canxi trong máu ở mức ổn định. Nghiên cứu của TS G.Wasilewski (ĐH Maastricht, Hà Lan) chỉ ra, khi không đủ vitamin D3, chỉ có 10 – 15% canxi có thể hấp thu vào máu, còn lại sẽ bị đào thải ra ngoài.

Sau khi vào máu, canxi cần sự trợ giúp của vitamin K2 để gắn vào xương tối đa. Thông qua cơ chế kích hoạt Osteocalcin, vitamin K2 “kéo” canxi từ máu đến đúng vị trí cần đến tại xương, ngăn canxi đóng cặn tại mô mềm, mạch máu gây vôi hóa, tắc nghẽn mạch máu, sỏi thận…

Vitamin D3, K2 quyết định hiệu quả gắn canxi vào xương

Sự phối hợp giữa vitamin D3 và vitamin K2 giúp canxi được sử dụng hiệu quả tại xương, giúp xương chắc khỏe và trẻ tăng chiều cao tối ưu.

Theo GS. Walter Willett (Trưởng khoa Dinh dưỡng, ĐH Y Harvard), trẻ nên được nhận canxi từ nguồn thực phẩm dồi dào như tôm, cua, cá, trứng, đậu phụ, hải sản có vỏ, ngũ cốc, rau xanh, sữa, sữa chua, phô mai… Bởi đây là dạng canxi hấp thu tốt và an toàn nhất cho trẻ.

Tuy nhiên, vitamin D3 và K2 (đặc biệt là dạng MK7) lại không dồi dào trong thực phẩm. Do đó, việc bổ sung các vi chất thiết yếu này đã được khuyến cáo bởi nhiều chuyên gia và tổ chức y khoa trên thế giới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại Việt Nam, Dimao Vitamin D3 và Keovon Vitamin K2  MK7 đang là bộ đôi tăng chiều cao được các bác sĩ đánh giá cao và các bố mẹ lựa chọn nhiều hơn cả nhờ hiệu quả mang lại rõ rệt ở cả trên đối tượng thấp còi và trẻ phát triển bình thường.

Ngoài việc chuẩn liều trong từng nhát xịt, hàm lượng đáp ứng đúng theo nhu cầu phát triển của từng độ tuổi và tình trạng của trẻ thì dạng xịt còn cho khả năng hấp thu tốt hơn hẳn. Các vi chất được thẩm thấu trực tiếp qua hệ mao mạch miệng phong phú vào thẳng vòng tuần hoàn chung mà không chịu tác động bởi dịch tiêu hóa. Nhờ đó, trẻ nhận được tối đa vi chất bổ sung để tác động tốt nhất tới sức khỏe xương và chiều cao.

Được biết, đây là bộ đôi dạng xịt được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Dạng xịt sử dụng rất đơn giản và nhanh chóng, trẻ hợp tác bổ sung cũng là điểm cộng giúp sản phẩm này “ghi điểm” trong mắt các phụ huynh.

Nguồn: 24h.com.vn