Cách tăng chiều cao khoa học cho trẻ

Phụ huynh tập trung dinh dưỡng từ khi trẻ trong bụng mẹ, giấc ngủ đủ và vận động kích thích sụn xương, cơ, xương phát triển.

Lý do người Việt lùn

Theo thống kê của Tạp chí Dân số thế giới năm 2019, người Việt lùn thứ 4 thế giới với chiều cao trung bình 162,1cm, thấp hơn Lào và Campuchia.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chiều cao của một người bị tác động bởi nhiều yếu tố. Với người châu Á, gen di truyền chịu trách nhiệm 60%, 40% còn lại là các yếu tố: dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ, bệnh tật… Gen di truyền chỉ quy định chiều cao tiềm năng của một người. Chiều cao đạt đến mức tối thiểu hay tối đa khi trưởng thành là do chế độ dinh dưỡng, vận động thể thao và giấc ngủ hàng ngày…

Người Việt lùn không chỉ do gen mà còn do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý. Dinh dưỡng tác động 32% tới chiều cao. Những sai lầm phổ biến như: chỉ chăm chăm bổ sung canxi vì nghĩ rằng thật nhiều canxi trẻ mới tăng chiều cao, chế độ ăn chưa đa dạng, trẻ ăn lệch, coi trọng việc uống sữa hơn bữa chính, sử dụng nhiều đồ ngọt, đồ ăn nhanh, ăn quá mặn, ép trẻ ăn… đều tác động tới sự phát triển thể chất của trẻ.

Chiều cao do gen quy định có khoảng cận dưới lên cận trên là 17 cm.

Một yếu tố khác ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển xương và chiều cao là vận động. Trẻ thiếu sân chơi thể thao, chưa được khuyến khích vận động, sử dụng liên tục các thiết bị điện tử nên lười vận động. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng chưa nhận thức vai trò của giấc ngủ đối với sự phát triển thể chất của trẻ nên thường xuyên cho con đi ngủ muộn… khiến chiều cao bị ảnh hưởng.

Cách tăng chiều cao chuẩn khoa học cho trẻ

Để trẻ phát triển khỏe mạnh và tăng chiều cao chuẩn khoa học dinh dưỡng là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất. Phụ huynh tập trung dinh dưỡng để con tăng trưởng chiều cao, chú trọng ngay từ khi trẻ trong bụng mẹ, đặc biệt quan trọng trong 3 năm đầu đời, 4-6 tuổi, tiền dậy thì và dậy thì (sau 9 tuổi).

Trẻ cần được cung cấp chế độ ăn uống đa dạng, đủ các nhóm chất như đường bột (khoảng 60 – 65%), chất đạm (khoảng 10-15%), chất béo (khoảng 10 – 20 %), còn lại là vitamin, khoáng chất từ rau, củ, quả…

Trong đó, canxi, vitamin D3 và vitamin K2 được xem là “gọng kìm” quan trọng giúp trẻ tăng chiều cao. Canxi là nguyên tố tham gia cấu tạo bộ xương nhưng nếu chỉ bổ sung canxi sẽ không hiệu quả bởi canxi chỉ phát huy tốt vai trò khi có sự hỗ trợ của vitamin D3 và K2.

Vitamin D3 và K2 quyết định hiệu quả hấp thu và gắn canxi vào xương.

Vitamin D3 quyết định hiệu quả hấp thu canxi từ ruột vào máu, nếu không có vitamin D3 chỉ có 10 – 15% canxi được hấp thu. Vitamin K2 quyết định hiệu quả của việc đưa canxi từ máu gắn tối ưu vào xương. Sự phối hợp giữa vitamin D3 và K2 giúp canxi được hấp thu và đến đúng đích tại xương, giúp xương phát triển cả độ dày (sự chắc khỏe), độ dài (chiều cao).

Nghiên cứu của giáo sư Yashwant Rao, Đại học Y khoa Ganesh Shakar Vidyarthi Memoria, Ấn Độ thực hiện ở trẻ độ tuổi 2 – 5 tuổi cho thấy, trẻ được bổ sung 400 IU vitamin D3 mỗi ngày kết hợp với chế độ dinh dưỡng giàu canxi thay đổi rõ rệt về chiều cao và cân nặng. Độ lệch tiêu chuẩn cân nặng tăng hơn 3,9 lần, chiều cao tăng 2 lần sau 9 tháng bổ sung.

Tiến sĩ Davaasambuu Ganmaa, Đại học Y khoa Harvard, Mỹ, tiến hành bổ sung 800 IU vitamin D3 trên nhóm trẻ 12 – 15 tuổi, nhận thấy trẻ tăng xấp xỉ 2cm một năm bên cạnh mức tăng trung bình so với trẻ không bổ sung. Nghiên cứu do giáo sư Van Summeren công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh chỉ ra, bổ sung vitamin K2 (MK7) trên đối tượng trẻ em khỏe mạnh giúp xương chắc khỏe và phát triển chiều cao tốt.

Nhu cầu canxi dễ đạt được qua thực phẩm. Phụ huynh có thể đa dạng nguồn canxi mà trẻ nhận qua bữa ăn hàng ngày từ trứng, tôm, cua, cá, rau xanh thẫm, đậu, sữa, chế phẩm từ sữa…. Vitamin D3 và vitamin K2 có ít trong các thực phẩm thông dụng, vì thế việc bổ sung dự phòng đã được khuyến cáo trên toàn thế giới. Phụ huynh có thể bổ sung qua một số sản phẩm bào chế như vitamin D3, K2 dạng xịt hoặc nhỏ giọt. Dạng xịt được đánh giá tiện dụng, chia liều chuẩn, khả năng hấp thu trực tiếp tại khoang miệng nên trẻ nhận được tối đa vi chất dinh dưỡng bổ sung.

Kết quả nghiên cứu của TS. Ganmaa (ĐH Harvard, Mỹ).

Vận động kích thích sụn xương, cơ, xương giúp phát triển, giúp hormone tăng trưởng hoạt động mạnh hơn, đồng thời thúc đẩy các quá trình trao đổi chất trong cơ thể… giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn. Vì thế, bố mẹ nên khuyến khích trẻ vận động thể thao, yêu thích thể thao hằng ngày với thời gian từ 30 – 60 phút. Các môn có động tác kéo giãn cơ thể như bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dây, nhảy tại chỗ, xà đơn, bơi, đạp xe, cầu lông… tốt cho chiều cao.

Ở giấc ngủ đêm, lượng hormone tăng trưởng GH được tiết ra nhiều hơn gấp 4 lần so với lúc thức, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10h đêm, 3h sáng. Vì thế, trẻ nên ngủ trước 10h và ngủ sâu để hoạt động của hormone tăng trưởng diễn ra tốt nhất giúp trẻ phát triển thể chất.

Để trẻ tăng chiều cao chuẩn khoa học cần sự kết hợp đồng bộ của các yếu tố, sự hiểu biết đúng và kiên trì theo lộ trình của các bậc phụ huynh. Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mọi can thiệp để cải thiện chiều cao cần phải thực hiện càng sớm càng tốt. Vì thế, để con “cao chuẩn”, bố mẹ hãy chú trọng ngay từ sớm và kiên trì với mục tiêu.

Theo Lê Nguyễn/Ngôi sao

Nguồn: https://ngoisao.net/gia-dinh/cach-tang-chieu-cao-khoa-hoc-cho-tre-4127336.html?fbclid=IwAR1vLdyJrQrsVJhPaAXN9_oa1SfpxT-ah98WKN-3s1GShfBO5nTn-HmnpVg