Bổ sung các thực phẩm này, con sẽ không bao giờ bị ốm!


Mẹ hoàn toàn có thể giúp con khỏe mạnh hơn bằng các thực phẩm giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch.

Theo bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (hiện đang làm việc tại BV ĐH Worcester, Anh – là thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng lâm sàng Anh), hệ miễn dịch rất phức tạp, gồm các phản ứng lôi kéo các yếu tố miễn dịch làm công tác tấn công kẻ lạ xâm nhập. Với trẻ nhỏ, hệ miễn dịch đang trong giai đoạn học hỏi, do đó, rất dễ bị tấn công bởi những tác nhân bên ngoài.

Mới đây, nhóm TS. Yehia tại Viện hoàng gia Nhi khoa Anh công bố kết quả nghiên cứu cho thấy vai trò của một số thực phẩm có quan hệ tích cực trong xây dựng hệ miễn dịch trẻ nhỏ. Nếu trong chế độ ăn uống của trẻ, bố mẹ quan tâm bổ sung những thực phẩm này sẽ giúp hệ miễn dịch của trẻ khỏe mạnh hơn, từ đó sức khỏe của trẻ cũng tốt hơn.

Nhóm rau củ chứa hợp chất chống oxy hóa

Các loại thực phẩm chứa các phytochemicals này có thể giúp giảm các gốc tự do không tốt, tăng cường hoạt động miễn dịch, ngăn ngừa các tổn thương trên DNA (tích tụ các tổn thương này có thể tiềm ẩn bệnh ung thư).

Chúng ta có thể dựa vào màu sắc của thực phẩm để nhận diện các hợp chất chống oxy hóa, cụ thể:

– Rau củ có màu trắng – xanh như tỏi, hành tây, đoạn gốc hành lá sẽ cung cấp hợp chất có tên allyl sulphides. Nên sử dụng nhóm này hàng ngày.

– Rau củ có màu xanh như bí xanh, rau xanh các loại, bông cải, bắp cải, chùm ngây, rau ngót… sẽ cung cấp hợp chất sulforaphanes, indoles. Mỗi tuần chỉ cần cho trẻ ăn 3 ngày. Lưu ý,  bông cải, bắp cải tránh dùng cho bữa tối.

Một số rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa

– Rau củ màu vàng – xanh như măng tây, rau chân vịt, xà lách, cần tây… sẽ cung cấp hợp chất lutein, zeaxanthin. Tuần chỉ cần dùng 2 ngày.

– Rau củ có màu vàng cam như bí đỏ, cà rốt, đu đủ, cam… cung cấp hợp chất cryptoxanthin, flavonoids, tuần chỉ cần dùng 3 ngày.

– Rau củ quả có màu tím – đỏ như trái cherry, việt quất, thanh long tím, nho tím chứa anthocyanins polyphenols, tuần chỉ cần dùng 4 ngày.

– Rau củ có màu đỏ như cà chua, bưởi tím, ổi đỏ, dưa hấu… chứa lycopene, tuần chỉ cần dùng 2 bữa và nên bỏ hạt khi dùng.

Nhóm cung cấp vi sinh vật có lợi cho đường ruột

Vi sinh vật đường ruột đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ miễn dịch ở trẻ. Hoạt động cân bằng các vi sinh vật tốt ở đường ruột như nhóm vi sinh vật LAB4 có thể ức chế và cạnh tranh sự phát triển của vi sinh vật có hại, gây bệnh cho trẻ.

Trong khẩu phần ăn, bố mẹ có thể lưu ý các thực phẩm bổ sung men vi sinh có lợi như sữa chua, sữa nước lên men… để giúp trẻ nhận đủ vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Lưu ý, phụ huynh chỉ cần bổ sung cho trẻ 4 – 5 ngày mỗi tuần và nên chọn loại không đường hoặc ít đường sẽ tốt hơn loại chứa nhiều đường.

Sữa chua chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho đường ruột

Nhóm vitamin D

Vitamin D không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và khỏe mạnh của xương khớp, góp phần thúc đẩy chiều cao của trẻ mà còn là yếu tố quan trọng giúp trẻ phòng ngừa được nhiều loại bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư.

Để bổ sung vitamin D, bố mẹ nên tạo điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc bổ sung vitamin D liều dự phòng 300 – 400 IU/ngày. Điều này cũng hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Nhóm thực phẩm chứa vitamin D gồm lòng đỏ trứng, nấm, cá hồi…

Các nhóm thực phẩm kể trên sẽ góp phần hỗ trợ, cung cấp cho hệ miễn dịch của trẻ những nguyên liệu cần thiết để hoàn thiện. Song, theo bác sĩ Anh Nguyễn, bố mẹ nên đặc biệt lưu ý cho con thời gian vận động ngoài trời, giảm thời gian xem các thiết bị điện tử, tham gia các hoạt động thể thao, đây là các yếu tố đủ để trẻ khỏe mạnh.

Close Menu

Gọi ngay